© Bivin Lal Photography

അരങ്ങറിഞ്ഞ് പെണ്‍നടന്‍

ഒരുവട്ടം കൂടി “പെണ്‍നട”നെ കണ്ടു, നാലാം വട്ടം. ഓരൊ കാഴ്ചയും ഒരു അനുഭവമാണ്. പ്രതിഭകൊണ്ടും അനുഭവ പരിചയം കൊണ്ടും അരങ്ങിനെ അറിഞ്ഞ Santhosh Keezhattoor എന്ന അതുല്യ നടന്‍ തീര്‍ക്കുന്ന നടന വിസ്മയമാണ് പെണ്‍നടന്‍. ഒരു പക്ഷേ ചലചിത്രങ്ങളിലുടെ പ്രേക്ഷകര്‍ക്ക് സുപരിചിതനായ സന്തോഷ് കീഴാറ്റൂര്‍ എന്ന നടന്റെ അത്ര പരിചിതമാല്ലാത്ത ഭാവം അത് പെണ്‍നടന് മാത്രം സ്വന്തം. പാപ്പുക്കുട്ടി ആശാന്‍ എന്ന “പെണ്‍നടന്‍” അരങ്ങിലും ജീവിതത്തിലും നേരിടുന്ന ആത്മസംഘര്‍ങ്ങളെ, പാപ്പുകുട്ടി ആശാന്‍ എന്ന നായക കഥാപാത്രത്തിലൂടെയും അദ്ദേഹം രംഗത്ത് അവതരിപ്പിക്കുന്ന നിരവധി സ്ത്രീകഥാപാത്രങ്ങളിലൂടെയും അവതരിപ്പിക്കപ്പെടുമ്പോള്‍ നാടകത്തിലെ നായകനും നായികയും ഒന്നായി മാറുന്നു. സ്ത്രീ കഥാപാത്രങ്ങളുടെ അവതരണത്തില്‍, പ്രത്യേകിച്ച് ചമയത്തിലും അംഗചലനങ്ങളിലും സംഭാഷണശൈലിയിലും സ്വീകരിച്ചിരിക്കുന്ന സൂക്ഷമതയും മിതത്വവും അത്തരം കഥാപാത്രങ്ങളെ സ്ത്രീകളായി തന്നെ പ്രേക്ഷന് അനുഭവവേദ്യമാക്കുന്നു. […]

പെണ്‍നടന്‍

കുറച്ച് വര്‍ഷങ്ങള്‍ക്ക് മുന്‍പ്‌ ഒരു സുഹൃത്ത് തമാശ രൂപത്തില്‍ അവതരിപ്പിച്ച ഒരു സംഭവമാണ്. പ്രസംഗ മത്സരം നടക്കുന്നു. നമ്മുടെ നാട് നേരിടുന്ന വെല്ലുവിളികള്‍ എന്നതാണ് മത്സരത്തിന്റെ വിഷയം. ഓരോ മത്സരാര്‍ത്ഥിയും സമൂഹത്തിലെ ഗഹനമായ പ്രശ്‌നങ്ങളെ അടിസ്ഥാനമാക്കി പ്രസംഗിച്ചു. ഇതിനിടയ്ക്ക് ഒരു മത്സരാര്‍ത്ഥി, മറവിയാണ് നമ്മുടെ നാട് നേരിടുന്ന പ്രധാന പ്രശ്‌നം എന്നതിനെ അടിസ്ഥാനമാക്കി പ്രസംഗിച്ചു തുടങ്ങി. നാം സ്വാതന്ത്ര്യ സമരസേനാനികളെ മറന്നു, അവരുടെ സ്വപ്‌നങ്ങളെ മറന്നു. ഭരണാധികാരികള്‍ ജനങ്ങളെ മറന്നു, ജനങ്ങള്‍ നാടിനെ മറന്നു. അങ്ങനെ നമ്മുടെ നാട് നേരിടുന്ന ഏറ്റവും വലിയ വെല്ലുവിളി മറവിയാണ് എന്ന് സ്ഥാപിച്ച മത്സരാര്‍ത്ഥിക്ക് ഒന്നാം സ്ഥാനം കിട്ടി. സംഗതി സത്യമായാലും തമാശയായലും ഒരു കാര്യം ശരിയാണ്. മലയാളിക്ക് മറവി കുറച്ച് കൂടുതലാണ്. അങ്ങനെ മലയാളി മറന്നുപോയ […]

കാളിനാടകം

കാളിയൂട്ടിന്റെ നാടായ ചിറയിന്‍കീഴില്‍ ജനിച്ചുവളര്‍ന്നതുകൊണ്ടാകാം കുട്ടിക്കാലത്ത്, വിശിഷ്യ പ്രൈമറി സ്‌കൂള്‍ കാലഘട്ടത്തില്‍ മനസ്സിലെ നന്മതിന്മാ സങ്കല്‍പ്പത്തില്‍ ഭദ്രകാളി നിറഞ്ഞുനിന്നിരുന്നു. ഓരോ കുറ്റം കണ്ടുപിടിച്ചപ്പോഴും തെറ്റുചെയ്യുന്നവരെ കാളി വെറുതെ വിടില്ലെന്ന് മുതിര്‍ന്നവര്‍ തന്ന മുന്നറിയിപ്പ് ആയിരിക്കാം അതിനുകാരണം. ഒരു പ്രൈമറി വിദ്യാര്‍ത്ഥിക്ക് ചെയ്യാന്‍ കഴിയുന്ന തിന്മ കള്ളം പറച്ചിലും കള്ളത്തരം കാണിക്കലും ആയി ചുരുങ്ങിയിരുന്ന അക്കാലത്ത് ഓരോ കാളിയൂട്ടും ഭയപ്പെടുത്തുന്ന ഓര്‍മ്മയാണ്. മുടിയേറ്റും നിലത്തില്‍പോരും നടക്കുന്ന ദിവസങ്ങളില്‍ മുടിയേന്തിയ കാളിക്കുമുന്നില്‍ നില്‍ക്കുമ്പോള്‍ ചെയ്ത തെറ്റും പറഞ്ഞ കള്ളവും മനസ്സില്‍ ദാരിക രൂപത്തില്‍ ഒളിഞ്ഞിരുന്നപ്പോള്‍ അതിനുനേരേ ഭയത്തിന്റെ വിത്തെറിഞ്ഞു കലിതുള്ളി നില്‍ക്കുന്ന കാളിക്കു മുന്‍പില്‍ ഇനി തെറ്റുകള്‍ ചെയ്യില്ലായെന്ന് മനസ്സുകൊണ്ട്‌ ഒരായിരം ഉറപ്പുകൊടുത്തിട്ടുണ്ട്. മുതിര്‍ന്നപ്പോള്‍ വിശ്വാസത്തിന്റേയും അനുഷ്ഠാനത്തിന്റേയും മറനീക്കി, സസൂക്ഷ്മമായി ചിട്ടപ്പെടുത്തിയ ഒരു നാടകം ആയി […]

കിമര്‍ത്ഥം ദ്രൗപതി (എന്തുകൊണ്ട് ദ്രൗപതി )

ഇതിഹാസ കഥാപാത്രങ്ങള്‍ക്ക്, വിശിഷ്യ ജനമസ്സില്‍ ചിരപ്രതിഷ്ഠ നേടിയ കഥാപാത്രങ്ങള്‍ക്ക് നാം കേട്ടുപഴകിയ ഇതിവൃത്തങ്ങളില്‍ നിന്നും തികച്ചും വിഭിന്നമായ വ്യാഖ്യാനം നല്‍കി പുനരവതരിപ്പിച്ച് ആസ്വാദക മനസ്സുകളുടെ അംഗീകാരം ഏറെ നേടിയെടുത്ത നിരവധി സൃഷ്ടികള്‍ മലയാള സാഹിത്യത്തിലും മലയാള നാടകരംഗത്തും ചലചിത്രരംഗത്തും ഉണ്ട്. കഥാപാത്രങ്ങള്‍ക്ക് വിപരീത വ്യക്തിത്വം തീര്‍ത്തും, കഥാപാത്രങ്ങളുടെ ചെയ്തികള്‍ക്ക് യുക്തിസഹമായ ന്യായീകരണം അവതരിപ്പിച്ചും ജനഹൃദയങ്ങളില്‍ ഇടം നേടിയെടുത്ത അത്തരം സൃഷ്ടികളില്‍ പുനരാവിഷ്‌ക്കരിക്കപ്പെട്ട കഥാപാത്രങ്ങളില്‍ ഏറിയ പങ്കും പുരുഷ കഥാപാത്രങ്ങളാണ്. ഒരു പുരാണ സ്ത്രീ കഥാപാത്രത്തെ, പ്രത്യേകിച്ച് ഒരേ സമയം അഞ്ചു പുരുഷന്‍മാരുടെ ധര്‍മ്മിഷ്ടയായ ഭാര്യ എന്ന രീതിയില്‍ മഹത്വവത്ക്കരിക്കപ്പെട്ട ദ്രൗപതി എന്ന കഥാപാത്രത്തെ നാടക രൂപത്തില്‍ പുനരവതരിപ്പിക്കപ്പെടുന്നു എന്ന് കേള്‍ക്കുമ്പോള്‍ പ്രേക്ഷകന് സ്വാഭാവികമായും മനസ്സിലുയരുന്ന ചോദ്യം ‘എന്തുകൊണ്ട് ദ്രൗപതി ?’. ആ ചോദ്യം […]

റേഡിയോ നാടകം

സൂര്യ ( Soorya ) ദേശീയ നാടകോത്സവത്തിന്റെ അഞ്ചാം ദിനത്തില്‍ (15-10-2016) തികച്ചും വ്യത്യസ്ഥവും അപൂര്‍വ്വവുമായൊരു ദൃശ്യ-ശ്രവ്യാനുഭവത്തിന് സാക്ഷ്യം വഹിക്കാന്‍ കഴിഞ്ഞതിന്റെ അനുഭൂതി ഇപ്പോഴും മനസ്സില്‍ നിന്നും മാഞ്ഞിട്ടില്ല. സ്‌കൂള്‍ ജീവിതത്തിന്റെ അവസാനകാലത്ത് വായനയും ഹോംവര്‍ക്കുമൊക്കെ കഴിഞ്ഞ് രാത്രിയില്‍ കുറച്ച് വിനോദം എന്ന നിലയില്‍ ആസ്വദിക്കാന്‍ കഴിഞ്ഞിരുന്നത് ആകാശവാണിയിലെ പരിപാടികള്‍ മാത്രമാണ്. യുവവാണിയും വിദ്യാഭ്യാസരംഗവും സാഹിത്യരംഗവും ചലചിത്രഗാനങ്ങളും ഒക്കെ ആസ്വാദനത്തിന്റെ രുചിഭേദങ്ങള്‍ തീര്‍ത്തിരുന്ന ആകാലത്ത് ഏറെ അതിശയത്തോടെ കേട്ടിരുന്നത് റേഡിയോ നാടകങ്ങളാണ്. രംഗത്ത് അവതരിപ്പിച്ച് കണ്ടിട്ടുള്ള നാടകങ്ങളില്‍ നിന്ന് വ്യത്യസ്ഥമായി കേള്‍വിയിലൂടെ മാത്രം കഥാസന്ദര്‍ഭവും കാഥാപാത്രങ്ങളും അവരുടെ ഭാവവും ചലനവും പ്രേഷകര്‍ക്ക് അനുഭവവേദ്യമാക്കുന്ന മാജിക്ക്. അക്കാലത്ത് റേഡിയോ നാടകം ആരംഭിക്കുമ്പോഴും അവസാനിക്കുമ്പോഴും നാടകത്തിന്റെ പേരും ശബ്ദം നല്‍കിയവരുടെയും സാങ്കേതിക പ്രവര്‍ത്തകരുടെ വിശദാംശവും അറിയിക്കുന്ന പതിവുണ്ട്. അന്നെല്ലാം […]

മകന്റെ അച്ഛന്‍

കനത്ത മഴക്കാര്‍ മൂടി പ്രകൃതി ആകെ ഇരുണ്ടു മൂടിയിട്ടും ഭംഗിയൊട്ടും കുറയാത്ത നെയ്യാറിന്റെ തീരഭംഗി ആസ്വദിച്ച് മറുകരയിലെ സഫാരി പാര്‍ക്കിലെത്തിയപ്പോള്‍ പതിവുപോലെ അതൊന്നും ക്യാമറയില്‍ പകര്‍ത്താന്‍ കഴിയാത്തതിന്റെ നിരാശ ഒരു ചെറുവേദനയായി മനസ്സില്‍ എത്തിനോക്കുന്നുണ്ടായിരിന്നു. ഒരു വിനോദയാത്രക്കു വന്നതാണ്. എങ്കിലും യാത്ര ആസ്വദിക്കുന്നതിനേക്കാള്‍ ആ യാത്രയുടെ നല്ല നിമിഷങ്ങള്‍ ഫ്രെയിമുകളായി മാറ്റുയെടുക്കാനാണ് ഓരോനിമിഷവും എന്റെ ശ്രമം. നെയ്യാറിന്റെ തീരങ്ങളില്‍ ഓളങ്ങള്‍ തീര്‍ത്ത് ബോട്ട് മറുകര എത്തിയപ്പോള്‍ സഫാരി പാര്‍ക്കിലേക്കുപോകുന്ന മിനി ബസ്സ് യാത്രക്കു തയ്യാറായി നില്‍ക്കുന്നു. സൈഡ് സീറ്റില്‍ ഇരിക്കാന്‍ ആഗ്രഹിച്ചെങ്കിലും കിട്ടിയത് ഏറ്റവും പിന്നിലെ സീറ്റ്. സൂം ലെന്‍സ് ഉണ്ടല്ലോ എന്ന് സമാധാനിച്ച് ക്യാമയുമായി സീറ്റില്‍ ഇരുന്നപ്പോഴേക്കും ബസ്സ് മുന്നോട്ട് ചലിച്ചു. പാര്‍ക്കിന്റെ പ്രവേശന കവാടത്തില്‍ ബസ്സ് നിര്‍ത്തിയിട്ട ശേഷം ഡ്രൈവര്‍, […]

ഭൂദേവീ

കല, കേവലമൊരു കരകൗശലമല്ല മറിച്ച് ഒരു കലാകാരന്റെ വൈകാരികാനുഭവങ്ങളുടെ പകര്‍ന്നുകൊടുക്കലാണ് എന്ന് കലയെ വിശേഷിപ്പിച്ചത് വിശ്വവിഖ്യാത നോവലിസ്റ്റ് ലിയോ ടോള്‍സ്‌റ്റോയി ആണ്. അദ്ദേഹത്തിന്റെ വാക്കുകളെ തീര്‍ത്തും അര്‍ത്ഥവത്താക്കുന്നതാണ് യുവ നര്‍ത്തകി ശ്രുതി ജയന്റെ ( Sruthy Jayan ) ഭൂദേവീ എന്ന നൃത്തനാടകം. നിര്‍ഭയയെ(ഡല്‍ഹിയിലെ പെണ്‍കുട്ടി) കുറിച്ച് നിര്‍മ്മിച്ച ഡോക്യുമെന്ററിയുടെ പ്രദര്‍ശനനിരോധനം, അത് മനസ്സില്‍ ഉളവാക്കിയ വൈകാരികതയുടെ സൃഷ്ടിയാണ് ഈ നൃത്തനാടകം എന്ന് ശ്രുതി പറയുമ്പോള്‍ ആ വൈകാരികത ഒരല്പംപോലും ചോര്‍ന്നുപോകാതെ ആസ്വാദകന് ഒരു അനുഭവമാക്കിമാറ്റുന്നതാണ് ഈ നൃത്തനാടകത്തിലുടനീളം ശ്രുതിയുടെ പ്രകടനം. സര്‍വ്വംസഹയായ ഭൂമീദേവിയും നിര്‍ഭയയും തമ്മിലുള്ള സംഭാഷണത്തില്‍ ആരംഭിക്കുന്ന നൃത്തനാടകത്തില്‍ പ്രപഞ്ചോല്‍പ്പത്തി മുതല്‍ സര്‍വ്വസാക്ഷിയായ ഭൂമീദേവി, സ്ത്രീത്വത്തിന് നേരിടേണ്ടി വന്ന അപമാനത്തിന്റേയും കൊടിയ അനീതിയുടേയും ചിത്രം അനുഭവകഥകളിലൂടെ പങ്കുവക്കുന്നു. ത്രേതായുഗത്തില്‍, സ്വന്തം പരിശുദ്ധിതെളിയിക്കുന്നതിന് അഗ്നിപരീക്ഷക്ക് […]

മഞ്ചുവാര്യര്‍ എന്ന നര്‍ത്തകി

ഫോട്ടോഗ്രാഫിയെ സ്‌നേഹിച്ചു തുടങ്ങിയ നാളുകള്‍ മുതല്‍ ഏറെ ആസ്വദിച്ച് പകര്‍ത്താന്‍ കഴിയുന്നത് സ്റ്റേജ് ഫോട്ടോഗ്രഫിയാണ്. പ്രത്യേകിച്ച് നൃത്തവും കഥകളിയും. രണ്ടിനേകുറിച്ചും അധികം അറിവില്ലാത്തത് കൊണ്ട് ആ കലയെ ആസ്വദിക്കുന്നതിനേക്കാള്‍ കൂടുതല്‍ ശ്രദ്ധ എപ്പോഴും നല്ല ഫ്രെയിമുകള്‍ പകര്‍ത്തുന്നതിലായിരിക്കും. എങ്കിലും, ചിലര്‍ എന്റെ അറിവില്ലായ്മയെപ്പോലും തള്ളിമാറ്റി മനസ്സിലേക്ക് കടന്നുവന്ന് അവരുടെ നൃത്തത്തിനൊപ്പം മനസ്സിനെ കൊണ്ടുപോകാറുണ്ട്. ക്യാമറയെയും ഫ്രെയിമും മറന്ന് നിന്ന് പോകുന്ന നിമിഷങ്ങള്‍. ഒരു ഇടവേളക്കുശേഷം ഇന്നലെയും അതു സംഭവിച്ചു.. സൂര്യഫെസ്റ്റിവലില്‍. മഞ്ചുവാര്യര്‍ എന്ന നര്‍ത്തകി, മഞ്ചുവാര്യര്‍ എന്ന നടിയെ മനസ്സില്‍ നിന്നും കുറച്ചു സമയത്തേക്ക് മാറ്റി നിര്‍ത്തി. ഗിരിധരി തരംഗം… തുടങ്ങി ആദ്യം കുറെ ചിത്രങ്ങള്‍ എടുത്തതിനു ശേഷം ഞാന്‍ ശരിക്കും ക്യാമറ മറന്നു… അല്പം സമയം കഴിഞ്ഞ് ഫോട്ടോ എടുക്കുന്നതിനെ കുറിച്ച് […]

എന്നുടെ ഫോട്ടോ എടുക്ക്രീങ്കളാ

സ്വന്തമായി ഒരു DSLR ക്യാമറ വാങ്ങിയ നാള്‍ മുതല്‍ കുറച്ചേറെ സുഹൃത്തുക്കളുടേയും പരിചയക്കാരുടേയും ഫോട്ടോ അവരുടെ ആവശ്യപ്രകാരം എടുത്തു കൊടുത്തിട്ടുണ്ട്. ചിലരുടെ ഫോട്ടോ എടുക്കണം എന്ന ആഗ്രഹപ്രകാരം ഞാന്‍ മുന്‍കൈയെടുത്ത് പടംപിടിച്ച അവസരങ്ങളും ഉണ്ട്. അല്ലാതെ അപരിചിതര്‍ ആരും തന്നെ ഫോട്ടോ എടുത്തുനല്‍കാന്‍ എന്നോട് ആവശ്യപ്പെട്ടിട്ടില്ല. ഒരു പെണ്‍കുട്ടിയൊഴികെ. 2013 ലെ ആറ്റുകാല്‍ പൊങ്കാലയുടെ തലേദിവസം. കുറച്ചേറെ ദിവസങ്ങളായി എസ്.എസ്.എല്‍.സി പരീക്ഷയുമായി ബന്ധപ്പെട്ട ജോലിതിരക്കു കാരണം ക്യാമറ കൈകൊണ്ടു തൊടാന്‍ പോലും അവസരം കിട്ടാതിരുന്ന സമയത്താണ് ആറ്റുകാല്‍ പൊങ്കാലയോടനുബന്ധിച്ച് ഉച്ചക്കുശേഷം പ്രാദേശിക അവധി കിട്ടിയത്. കിട്ടിയ അവസരം മുതലാക്കാം എന്നു കരുതി Ajmal നേയും കൂട്ടി ഒരു 3 മണിയോടുകൂടി ഓഫീസില്‍ നിന്നും ഇറങ്ങി്. സ്റ്റാച്യു മുതല്‍ ഓവര്‍ബ്രിഡ്ജ് വരെ ക്യാമറയും തൂക്കി നടന്നെങ്കിലും കാര്യമായ […]

ചിത്രശലഭങ്ങള്‍

ചിത്രശലഭത്തിന്റെ ജീവിതഘട്ടങ്ങള്‍ പകര്‍ത്തിയതാണ് ഫോട്ടോഗ്രഫിയുടെ ലോകത്തിലേക്ക് ഞാന്‍ എത്തിപ്പെടാനുള്ള പ്രധാന കാരണം എന്ന് പറഞ്ഞിരുന്നല്ലോ. Common Rose എന്ന ഇനത്തില്‍ പെട്ട ശലഭത്തിന്റെ വിവിധ അവസ്ഥകള്‍ ആണ് ആദ്യമായി പകര്‍ത്തിയത്. വീടിന്റെ മുറ്റത്ത് നിന്നിരുന്ന ഗരുഡക്കൊടി (ചില സ്ഥലങ്ങളില്‍ ഗരുഡപ്പച്ച എന്നും പറയും) എന്ന വള്ളിച്ചെടിയിലാണ് ശലഭം മുട്ട ഇടുന്നതുമുതല്‍ പ്യൂപ്പ ആകുന്നതിനു തൊട്ടുമുന്‍പു വരെയുള്ള ഘട്ടം. ഈ വള്ളിച്ചെടി പടര്‍ന്നു നിന്നിരുന്ന ചെമ്പരത്തിയുടെ ചില്ലയിലെത്തിയാണ് പ്യൂപ്പയിലേക്കുള്ള രൂപമാറ്റം. പടമെടുക്കാന്‍ ക്യാമറയൊക്കെ സംഘടിപ്പിച്ചു വെച്ചിരുന്നെങ്കിലും പ്യൂപ്പ എപ്പോള്‍ വിരിയും എന്ന് യാതൊരു ഉറപ്പും ഇല്ലാതിരുന്നതിനാല്‍ പടം പിടുത്തം അങ്ങനെ നീണ്ടു. ഞാന്‍ കാത്തിരിക്കുന്ന ദിവസം വിരിയില്ല. ചില ദിവസം ഉറക്കം ഉണര്‍ന്നു വരുമ്പേഴേക്കും പ്യൂപ്പ വിരിഞ്ഞ് ശലഭം പുറത്തു വന്നിട്ടുണ്ടാകും. എന്തായാലും ഇതൊന്ന് […]

error: © Bivin Lal Photography